ยินดีต้อนรับเข้าสู่ สังคม แป้งมันสำปะหลัง จุดเริ่มต้นของการไปสู่การพัฒนาการรวมกลุ่มธุรกิจ ซึ่งเป็นความร่วมมือภายในกลุ่มอุตสาหกรรมแป้งมันสำปะหลังไทย
EN TH

« May 2024 »
S M T W T F S
      1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30 31

กิจกรรม

ข่าว

โคราชโรคใบด่างมันสำปะหลังระบาดกว่า 2 หมื่นไร่ (ข่าววันที่ 9 มิถุนายน 2563)
โคราชโรคใบด่างมันสำปะหลังระบาดกว่า 2 หมื่นไร่ ผู้ว่าฯ ระดมจิตอาสาทำลายล้างตั้งเป้าเสร็จภายในเดือนมิถุนายนนี้

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่แปลงปลูกมันสำปะหลัง บ้านสระเพลง หมู่ที่ 2 ตำบลสูงเนิน อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา เพื่อแก้ปัญหาโรคใบด่างมันสำปะหลังให้กับเกษตรกร โดยมีนายสุรศิษฐ์ อินทกรอุดม  นายอำเภอสูงเนิน ให้การต้อนรับ พร้อมกับจิตอาสากว่า 150 คน รวมพลังช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบซ้ำจากการระบาดของโรคใบด่างมันสำปะหลัง

ทั้งนี้ จากสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด 19 ที่สร้างผลกระทบต่อวิถีชีวิตและรายได้ของพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก ใน จ.นครราชสีมา ซึ่งมีพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังมากเป็นอันดับ 1 ของประเทศ ได้เกิดการแพร่ระบาดของโรคใบด่างมันสำปะหลัง ใน 12 อำเภอ ได้แก่ อ.เสิงสาง อ.ครบุรี อ.ปักธงชัย อ.หนองบุญมาก อ.จักราช อ.เมืองนครราชสีมา อ.โชคชัย อ.ขามทะเลสอ อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.สูงเนิน อ.สีคิ้ว และ อ.ด่านขุนทด มีพื้นที่รอทำลาย 20,939 ไร่ โดยเกษตรกรขาดแคลนเงินทุน และกำลังแรงงานในการทำลายแปลงมันสำปะหลังที่ติดโรคฯ

ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานจังหวัดนครราชสีมา (ศอ.จอส.พระราชทาน จว.นม.) นำโดย นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา (ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานจังหวัดนครราชสีมา) นายอภินันท์ เผือกผ่อง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบงานจิตอาสาของจังหวัด นายกังสดาล สวัสดิ์ชัย เกษตรจังหวัด และนายอำเภอทั้ง จึงได้ขยายผลกิจกรรมจิตอาสา ให้ความช่วยเหลือเกษตรกร โดยให้ทุกอำเภอที่พบการระบาดของโรคฯ รวมกำลังพลจิตอาสาในพื้นที่เข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างเร่งด่วน จัดทำแผนปฏิบัติการ ดำเนินการถอนทำลายต้นมันสำปะหลังที่ติดโรคฯ โดยได้รับการสนับสนุนจากสมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือและผู้ประกอบการโรงแป้งมันในพื้นที่ สนับสนุนวัสดุ อุปกรณ์การทำลาย เช่น ถุงดำ น้ำยาฉีดพ่นกำจัดแมลงหวี่ขาว เครื่องบดสับมันฯ เป็นต้น ซึ่งได้เริ่ม Kick off ทำลาย ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป โดยมีเป้าหมายทำลายแล้วเสร็จภายใน 1 เดือน

 
ที่มา: สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น
https://www.innnews.co.th/regional-news/news_691952/