ยินดีต้อนรับเข้าสู่ สังคม แป้งมันสำปะหลัง จุดเริ่มต้นของการไปสู่การพัฒนาการรวมกลุ่มธุรกิจ ซึ่งเป็นความร่วมมือภายในกลุ่มอุตสาหกรรมแป้งมันสำปะหลังไทย
EN TH

« April 2024 »
S M T W T F S
  1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30

กิจกรรม

ข่าว

“จุรินทร์” นำทีมตรวจสอบการรับซื้อมันสำปะหลังที่หนองบัวลำภู ดูแลราคาให้เกษตรกร (ข่าววันที่ 30 มกราคม 2564)
“จุรินทร์” ลงพื้นที่ตรวจสอบการรับซื้อมันสำปะหลังที่หนองบัวลำภู เผยราคาขยับขึ้นแล้ว คาดสัปดาห์หน้ามีโอกาสเท่าราคาประกันรายได้ พร้อมมอบพาณิชย์จังหวัดติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด กำชับปิดป้ายแสดงราคา ขอความร่วมมือผู้ส่งออกอย่าขายตัดราคา และคุมเข้มลักลอบนำเข้า

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ราคามันสําปะหลัง ณ ลานมัน ห้างหุ้นส่วนจํากัด อุดรไพบูลย์ อ.เมือง จ.หนองบัวลําภู ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้นำผู้บริหารมาติดตามสถานการณ์ราคามันสำปะหลังที่ จ.อุดรธานี กับ จ.หนองบัวลำภู ซึ่งที่นี่เป็นโรงมันที่ส่งมันเส้นออกนอกประเทศเพื่อทำเอทานอล หลังจากที่กระทรวงฯ ได้หาทางยกระดับราคามันสำปะหลังให้สูงขึ้น โดยร่วมกันกับสมาคมผู้ที่เกี่ยวข้องกับมันสำปะหลัง เกษตรกร ทำบันทึกความเข้าใจร่วมกันช่วยกันยกระดับราคาให้สูงขึ้นเริ่มจากกิโลกรัม (กก.) ละ 2.40 บาท จากที่ซื้อขายกันในลานมันที่กิโลกรัม (กก.) ละ 2.00-2.10 บาท โดยสัปดาห์นี้จะพยายามยกระดับราคาการรับซื้อหัวมันสดที่เชื้อแป้ง 25% ให้ได้ถึง 2.40 บาท บางแห่งก็ 2.45 บาท ถ้าเป็นไปได้สัปดาห์ต่อไปจะขยับขึ้นเป็น 2.45-2.50 บาท ถือว่ามาตรการเริ่มได้ผล แต่ถ้าราคาต่ำกว่า กก.ละ 2.50 บาท ก็ยังมีโครงการประกันรายได้ที่จะช่วยดูแลส่วนต่างให้แก่เกษตรกร 

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดที่มีมันสำปะหลังติดตามสถานการณ์การซื้อขายมันสำปะหลัง และตรวจสอบบังคับใช้กฎหมายโดยเคร่งครัด โดยจะต้องควบคุมการปิดป้ายแสดงราคารับซื้อให้ชัดเจน เพื่อให้เกษตรกรได้รับทราบและต้องบังคับใช้ทุกจังหวัดทั่วประเทศ
 
ส่วนการดูแลการส่งออก ขณะนี้ราคาเอทานอลในตลาดจีนขยับตัวสูงขึ้น น่าจะส่งผลให้สามารถรับซื้อหัวมันสดจากเกษตรกรในประเทศได้ราคาดีขึ้น แต่มีปัญหาคือผู้ส่งออกบางรายไปตัดราคากันเอง ทำให้ได้ราคาไม่ถึงราคาที่ควรจะเป็น โดยบริษัทที่จะส่งออกเอทานอลได้ต้องเป็นสมาชิกสมาคมผู้ส่งออก ถ้ารายใดไปขายตัดราคาจะทำให้สมาคมมีมาตรการไล่ออกจากสมาชิก จะทำให้ส่งออกไม่ได้ เป็นการตกลงร่วมกัน
 
สำหรับการป้องกันการลักลอบนำเข้ามันสำปะหลังจากประเทศเพื่อนบ้าน ได้เสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ขอความกรุณาท่านนายกรัฐมนตรีสั่งการให้ฝ่ายความมั่นคง ศุลกากร และผู้เกี่ยวข้องดำเนินการโดยเคร่งครัดกับการนำเข้าไม่ให้มีการลักลอบมากดราคามันสำปะหลังของเกษตรกรในประเทศ
 
นอกจากนี้ หากช่วงไหนหัวมันสำปะหลังออกมากจะให้ชะลอขาย โดยกระทรวงพาณิชย์มีเงินช่วยดอกเบี้ยร้อยละ 3 สำหรับการเก็บมันไว้ ทั้งเกษตรกรสหกรณ์ และโรงมัน
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจุรินทร์ได้กำชับให้กรมการค้าต่างประเทศและกรมการค้าภายในติดตามผู้ประกอบการที่มีพฤติกรรมทำลายตลาดอย่างใกล้ชิด และบังคับใช้กฎหมายในกำกับดูแลของแต่ละหน่วยงานทันทีเมื่อพบการกระทำที่ผิดกฎหมาย และขอย้ำว่าหากกลไกภาคเอกชนมีความเข้มแข็งจะแก้ปัญหาการขายตัดราคาที่ไม่เป็นผลดีต่อทุกฝ่ายตลอดห่วงโซ่อุปทานในระยะยาวได้
 
ขณะเดียวกัน ได้ขอให้พี่น้องประชาชนร่วมกันเป็นหูเป็นตาเพื่อให้อุตสาหกรรมมันสำปะหลังไทยเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ โดยหากพบเห็นการนำเข้าส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังที่ไม่ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด เช่น ความชื้นสูง มีสิ่งปลอมปน สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าต่างประเทศ 1385 และหากเกษตรกรชาวไร่มันสำปะหลังพบเห็นหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อขายมันสำปะหลัง หรือถูกเอาเปรียบในการชั่ง ตวง วัด สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569
 
 
ที่มา: ผู้จัดการออนไลน์
https://mgronline.com/business/detail/9640000009525