ยินดีต้อนรับเข้าสู่ สังคม แป้งมันสำปะหลัง จุดเริ่มต้นของการไปสู่การพัฒนาการรวมกลุ่มธุรกิจ ซึ่งเป็นความร่วมมือภายในกลุ่มอุตสาหกรรมแป้งมันสำปะหลังไทย
EN TH

« April 2024 »
S M T W T F S
  1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30

กิจกรรม

ข่าว

ประกาศห้ามครอบครองพาราควอต-คลอร์ไพริฟอส (ข่าววันที่ 25 พฤษภาคม 2563)
กรมวิชาการเกษตร ออกประกาศห้ามครอบครองพาราควอต-คลอร์ไพริฟอส ให้เกษตรกรนำไปคืนร้านค้าภายใน90วัน ด้านแกนนำเกษตรกรจ่อฟ้องศาลปกครองคุ้มครองชั่วคราวชะลอแบนสาร
เมื่อวันที่ 25 พ.ค. รายงานข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่ากรมวิชาการเกษตร เตรียมออก (ร่าง) ประกาศห้ามครอบครอง นำเข้า ผลิต จำหน่าย นำผ่าน ส่งออกสารพาราควอตและคลอร์ไพริฟอสซึ่งคณะกรรมการวัตถุอันตรายยกระดับเป็นวัถตุอัตรายชนิดที่ 4 ซึ่งมีกรมวิชาการเกษตรต้องออกประกาศมาตรการและกรอบระยะเวลาในการเก็บคืนสารเคมีทั้ง 2 ชนิดเพื่อทำลายต่อไป โดยตาม (ร่าง) ประกาศกรมวิชาการเกษตรระบุว่า นับจากวันที่ 1 มิ.ย.เกษตรกรต้องนำไปคืนร้านจำหน่ายใน 90 วัน ร้านจำหน่ายต้องนำไปคืนบริษัทผู้นำเข้าและผู้ผลิตใน 180 วัน
 
ส่วนบริษัทผู้นำเข้าและผู้ผลิตจะต้องนำเสนอแผนการเก็บและทำลายต่อกรมวิชาการเกษตรใน 365 วันเพื่อที่สารวัตรเกษตรจะติดตามได้ว่า นำไปเก็บที่ใด วิธีการเก็บถูกต้องหรือไม่ รวมทั้งควบคุมให้มีการเผาทำลายตามวิธีการที่ถูกต้องทั้งหมด ซึ่งอยู่ระหว่างที่อธิบดีกรมวิชาการเกษตรจะลงนาม เมื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษา ประกาศกรมวิชาการเกษตรฉบับนี้จึงจะมีผลบังคับใช้ 
 
ด้านนายสุกรรณ์ สังข์วรรณะ เลขาธิการสมาพันธ์เกษตรปลอดภัยกล่าวว่า ได้หารือร่วมกับผู้แทนกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกพืชเศรษฐกิจ 6 ชนิดได้แก่ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ อ้อย มันสำปะหลัง และไม้ผลเตรียมจะร้องศาลปกครองให้คุ้มครองชั่วคราว โดยชะลอการแบนพาราควอตและคลอร์ไพริฟอส ซึ่งตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรมจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนนี้
 
โดยระบุว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ยังไม่มีมาตรการบรรเทาผลกระทบใดๆ ออกมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการยกเลิกพาราควอตซึ่งเป็นสารป้องกันกำจัดวัชพืช หากยกเลิกแล้วจะใช้สารหรือวิธีการใดทดแทน โดยไม่ทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น ดังนั้นเมื่อเกษตรกรได้รับผลกระทบจากนโยบายของรัฐ เกษตรกรจะร้องต่อศาลปกครองแน่นอน
 
“ขณะนี้กรมวิชาการเกษตรได้ส่งรถติดป้ายและประกาศให้เกษตรกรนำพาราควอตและคลอร์ไพริฟอสไปคืนร้านค้า เนื่องจากตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. สารเคมีทั้ง 2 ชนิดจะเป็นวัตถุอันตรายห้ามครอบครอง เมื่อถึงกำหนด อาจจะเททิ้งเพราะหากนำไปคืนร้านค้าต้องเสียค่ารถและร้านค้าก็ไม่คืนเงินที่ซื้อไปด้วย โดยผู้จำหน่ายแจ้งว่า ไม่มีมาตรการออกมาเช่นกันว่า เมื่อทางร้านค้าไปคืนแก่บริษัทผู้นำเข้าและผู้ผลิตจะได้เงินคืน จึงทำได้เพียงรับสารเคมีจากเกษตรกรไว้ แต่ไม่คืนเงิน “นายสุกรณ์ กล่าว
 
 
ที่มา: เดลินิวส์
https://www.dailynews.co.th/politics/776385