ยินดีต้อนรับเข้าสู่ สังคม แป้งมันสำปะหลัง จุดเริ่มต้นของการไปสู่การพัฒนาการรวมกลุ่มธุรกิจ ซึ่งเป็นความร่วมมือภายในกลุ่มอุตสาหกรรมแป้งมันสำปะหลังไทย
EN TH

« April 2024 »
S M T W T F S
  1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30

กิจกรรม

ข่าว

'เฉลิมชัย' เผยทำบัญชีรายชื่อสารทดแทนไว้แล้ว (ข่าววันที่ 21 ตุลาคม 2562 )
'เฉลิมชัย' ยันกรรมการ 5 คนของ กษ. ไม่มีใครยื่นลาป่วย-ลากิจ-พักร้อน ย้ำเข้าประชุมครบ พร้อมมีสารทดแทน ทำบัญชีไว้แล้ว ลั่นทำทุกอย่างเพื่อผู้บริโภค เกษตรกร ปลอดภัย

เมื่อวันที่ 21 ต.ค. นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังรับหนังสือจากสมาคมเกษตรปลอดภัยและเครือข่ายเกษตรกร ผู้แทนสมาคมเกษตรกร แกนนำเกษตรกร และตัวแทนเกษตรกร 5 ล้านครัวเรือน ได้ยื่นหนังสือชี้แจงข้อจริงต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯคัดค้านการแบน 3 สารเคมี โดยขอให้มีสารทดแทนก่อนเพราะหากแบนทันทีจะทำให้เสียหาย 8.2 แสนล้านบาท

นายเฉลิมชัย กล่าวว่าเป็นการรับฟังความเห็นอีกด้านของเกษตรกรที่ต้องการใช้สารเคมี ในฐานะรมว.เกษตรฯต้องฟังเหตุผลทั้งสองฝ่ายเพราะคนไทยด้วยกัน ซึ่งไม่ว่ามติคณะกรรมการวัตถุอันตราย จะออกมาอย่างไร ต้องเตรียมมาตรการดูแลรองรับทั้งสองด้าน โดยมติของกระทรวงเกษตรฯให้แบน 3 สาร ซึ่งมีความชัดเจนก่อนหน้านี้แล้ว โดยได้สั่งให้กรมวิชาการเกษตร ทำบัญชีรายชื่อสารทดแทน ล่าสุดส่งมาให้แล้วมีความหนาเป็นนิ้วแต่ยังไม่ได้เปิดอ่าน และมั่นใจข้าราชการระดับผู้บริหาร 5 คน ไปร่วมประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย แน่นอนเพราะจนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครยื่นใบลาพักร้อน ใบลาราชการ มาที่ตน
 
"ท่าทีกระทรวงเกษตรฯแสดงชัดเจนมานานแล้ว และความคิดของผมมีในใจไว้อยู่แล้วหลังจากมติคณะกรรมการวัตถุอันตราย ออกมาจึงจะพูด เพราะขณะนี้แสดงความเห็นซ้ายก็ผิด ขวาก็ผิด ตรงกลางยังผิดเลย ซึ่งผมในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯมีหน้าที่แก้ปัญหา ไม่หนีปัญหา  ถ้าผลออกมาซ้าย หรือขวา ก็ต้องแก้ทั้งหมด เพราะไม่ว่า แนวทางใดมีผลกระทบทั้งสิ้น ต้องเอาความจริงมาคุยกัน ส่วนในเรื่องสารทดแทน เกษตรกรไม่ต้องกังวล ต้นทุนไม่สูงขึ้น  ผมให้กรมวิชาการเกษตร รวบรวมไว้ทั้งหมด มีทุกอย่าง สารชีวะภัณฑ์ สาร เคมี ส่งมาให้ผมแล้ว ขณะนี้มีหลายมาตรการที่เตรียมไว้แก้ไข ไม่ว่าอย่างไร สองกลุ่มคือคนไทย ทั้งหมด ผมชัดเจนมีเป้าหมายให้ผู้บริโภค และ เกษตรกร ต้องปลอดภัย ผมรอฟังผลที่ประชุม ถ้าแบนต้องแก้ไขปัญหาให้เป็นสิ่งต้องทำเพื่อคนไทย ไม่ได้คิดว่าจะได้คะแนนเสียงเพิ่มขึ้นหรือมีผลต่อการเมืองอย่างไรกับพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งได้นั่งคุยกับรมช.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ ได้คุยเรื่องเดินหน้านโยบายต่อไป ที่จะให้สหกรณ์ทำเมล็ดพันธุ์ข้าว ผลิตอย่างไรให้ทันกับความต้องการของเกษตรกรที่ยังประสบทั้งภัยแล้งน้ำท่วม ทุกวันนี้ปัญหาประเทศมีอีกมากที่ต้องช่วยกันแก้ไขให้ประชาชนทั่วประเทศ ผมจะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด แก้ปัญหาให้เกษตรกรอย่างดีที่สุด" นายเฉลิมชัย กล่าว
 
 
ที่มา: เดลินิวส์
https://www.dailynews.co.th/politics/737714